Trang nhất » Tin Tức » Đổi mới căn bản toàn điện giáo dục

This is an example of a HTML caption with a link.

THAM LUẬN: Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường

Thứ ba - 29/08/2017 21:15
THAM LUẬN
Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường
                                  ---------------------                                                  
           Trong những năm học gần đây, chất lượng giáo dục của trường THCS Bắc Cường đã có sự chuyển biến từng bước rất đáng phấn khởi. Thay mặt cho nhà trường tôi xin được chia sẻ những giải pháp, cách làm mà nhà trường đã vận dụng thực hiện như sau:
Trước tiên phải khẳng định rằng: Các giải pháp mà trường tôi thực hiện không có gì đặc biệt, không có khác khác biệt và cũng không có gì mới ngoài hệ thống các giải pháp mà Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo. Tuy nhiên trong quá trình vận dụng thực hiện, có sự chọn lọc, ưu tiên, và vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.
Điều đầu tiên, Phải xác định được mục tiêu hướng tới, được cái đích mà nhà trường cần đạt được. Mục tiêu này cần phải rõ ràng cụ thể. Trên cơ sở đó, từ thực tế của nhà trường, tìm ra cách làm phù hợp để đạt được mục tiêu
Thứ nhất: Nâng cao tư tưởng nhận thức cho đội ngũ. Từ đó tạo sự đồng tình, thống nhất, quyết tâm của toàn trường trong thực hiện nhiệm vụ.
Thứ hai: Kiểm soát tốt chất lượng.
Đánh giá phân loại học sinh đúng chính xác để học sinh không ngộ nhận, từ đó cố gắng vươn lên. Coi trọng đánh giá khách quan (kết quả các kỳ thi, các cuộc thi, kết quả kiểm tra đánh giá theo đề của phòng, của sở GD&ĐT) qua đó phân tích chất lượng từng bộ môn, từng giáo viên.
Thứ ba: Giao mạnh quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho mỗi cá nhân theo nhiệm vụ được phân công. GV bộ môn chịu trách nhiệm bộ môn mình giảng dạy, GVCN chịu trách nhiệm về chất lượng lớp mình chủ nhiệm; Tổ trưởng chuyên môn chịu trách nhiệm về chất lượng của các môn học thuộc tổ mình quản lý. Lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá năng lực của đội ngũ.
Thứ tư: Quan tâm, chú trọng việc bồi dưỡng đội ngũ
Đánh giá phân loại đúng năng lực giáo viên để giáo viên tự cố gắng vươn lên. Đánh giá cao việc tự học, tự bồi dưỡng của mỗi cá nhân giáo viên.
Quan tâm bồi dưỡng hướng dẫn tại chỗ: Tăng cường hoạt động dự giờ  không báo trước để giáo viên xây dựng cho giáo viên ý thức luôn chuẩn bị chu đáo cho bài dạy. Dự giờ không nhất thiết phải dự hết cả tiết, có thể chỉ dự một phần hoặc một hoạt động của tiết học. Dự giờ có lúc trong vai học sinh để tìm hiểu chia sẻ những khó khăn vướng mắc từ phía học sinh đối giáo viên, để có những biện pháp hỗ trợ  GV trong việc tháo gỡ, khắc phục; dự giờ trong vai học sinh để đặt ra các tình huống cho giáo viên xử lý, giải quyết; có lúc dự giờ trong vai trợ giảng để cùng giáo viên tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại chỗ ngay trong giờ học.
Mạnh dạn tham gia các cuộc thi do ngành phát động tổ chức, qua đó mới biết mình đang ở đâu so với đồng nghiệp, trường mình đang ở đâu so với trường bạn, mình còn đang thiếu hụt điều gì. Qua việc bồi dưỡng cho học sinh, GV cũng được bồi dưỡng.
Giao cho giáo viên có năng lực còn hạn chế thực hiện các tiết chuyên đề cấp tổ cấp trường để GV phải nỗ lực phải cố gắng. Và đó cũng là những trải nghiệm để GV được rèn luyện và có thêm nhiều bài học bổ ích cho bản thân.
Thứ năm: Sử dụng biện pháp nêu gương, hỗ trợ
Thứ sáu: Động viên khen thưởng kịp thời. Đánh giá, thưởng phạt phải công bằng khách quan (Công, tội phải rõ ràng phân minh). Từ đó mới tạo được niềm tin, sự cạnh tranh thi đua lành mạnh trong đội ngũ. Qua đó giáo viên cố gắng nỗ lực vươn lên để khẳng định mình.
 
*Kết quả: Với cách làm như vậy, vẫn đội ngũ ấy, vẫn thầy cô ấy, nhưng trong những năm học gần đây chất lượng giáo dục của nhà trường đã có sự chuyển biến rất rõ rệt. Mặc dù số học sinh đỗ vào trường THPT chuyên đã có song còn ít,  nhưng kết quả các kỳ thi, các cuộc thi, các nội dung thi học sinh giỏi các cấp tăng cao cả về số lượng và chất lượng giải. Chất lượng đại trà đã vươn lên và được khẳng định trong các trường tốp đầu của thành phố, cụ thể:
Năm học 2015-2016:
- Các cuộc thi qua mạng, số giải tăng gấp rưỡi so với năm học trước (năm học 2014-2015: đạt 25 giải; năm học 2015-2016: đạt 38 giải).
- Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa:  Số môn có học sinh tham gia dự thi đã tăng lên 6/8 môn (những năm học trước chỉ có học sinh dự thi ở các môn Sử, Địa, Sinh)  và đã có học sinh đạt giải cao ở cấp thành phố (Giải nhất môn Địa), có học sinh đạt giải cấp thành phố,  cấp tỉnh ở bộ môn khó như môn Vật lý, môn Ngữ văn, môn Hóa.
- Cuộc thi mới có nội dung gắn với thực tiễn, những năm học trước, nhà trường chưa bao giờ có sản phẩm tham gia dự thi, ở năm học này nhà trường đã có sản phẩm tham gia dự và đạt giải cấp tỉnh cấp quốc gia: Thi nghiên cứu khoa học đạt giải nhì cấp tỉnh (là một trong 5 trường của thành phố có sản phẩm đạt giải cấp tỉnh). Cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn”  đạt giải Khuyến khích cấp quốc gia (là một trong 4 trường của thành phố có sản phẩm đạt giải Quốc gia).
- Trong kỳ thi tuyển sinh vào THPT, Xếp thứ hạng căn cứ vào tính điểm bình quân các môn thi Văn và Toán, nhà trường tăng từ vị trí thứ 11 lên vị trí thứ 6 trong tổng số 20 trường của thành phố và gần 200 trường của toàn tỉnh.
 Năm học 2016-2017: Chất lượng giáo dục của nhà trường tiếp tục có sự chuyển biến rất đáng phấn khởi
- Các cuộc thi qua mạng, số giải cấp thành phố tăng hơn gấp gấp đôi (Năm học  2015- 2016: 25 giải ; năm học 2016-2017: 56 giải), số giải cấp tỉnh tăng hơn gấp ba lần so với năm học trước (Năm học 2015- 2016: 9 giải ; năm học 2016-2017: 32 giải), có đến giải nhất cấp thành phố ở môn Vật lý, giải nhì cấp tỉnh ở môn Vật lý, Tiếng Anh
-  Kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa: Số môn có học sinh tham gi dự thi tiếp tục tăng  (Có học sinh tham gi dự thi ở cả 8/8 môn) và đã có học sinh đạt giải cấp thành phố ở thêm một số bộ môn học khó, ở nội dung thi khó : Môn Toán, Toán tuổi thơ, Tài năng Tiếng Anh...,
- Các cuộc thi có nội dung gắn với thực tiễn tiếp tục duy trì các sản phẩm đạt giải cấp tỉnh và cấp quốc gia: Cuộc thi nghiên cứu khoa học vẫn duy trì trong tốp 5 trường của thành phố có sản phẩm đạt giải cấp tỉnh; thi “Vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn”  duy trì trong  tốp 4 trường của thành phố có sản phẩm đạt giải quốc gia
- Trong kỳ thi tuyển sinh vào THPT, nhà trường tiếp tục  tăng thứ hạng từ vị trí thứ 6 lên vị trí thứ  2 (Chỉ đứng sau THCS Lê Quý Đôn) trong tổng số 20 trường của thành phố và gần 200 trường của toàn tỉnh.
 
Từ kết những kết quả đạt được của  nhà trường  như đã nêu trên, lòng tin của nhân dân đối với nhà trường đã dần được củng cố và nâng lên. Mặc dù vẫn còn một bộ phận người dân chưa yên tâm, vẫn vất vả tìm cách cho con em đi học nơi khác. Nhưng số đó đã ngày càng giảm dần và số học sinh ở cấp Tiểu học đi học ở các phường Kim Tân, Phố Mới , Cốc Lếu... đã dần quay trở lại học tại trường THCS. Điều đó được minh chứng rất rõ qua các kỳ tuyển sinh lớp 6  của 2 năm học vừa rồi (Năm học  2016-2017  đã có 34 học sinh quay lại  học tại địa phương; năm học 2017-2018 số học sinh quay lại là 51 em). Những kết quả đó chính là tiền đề, là động lực để tập thể CBGV, NV trong trường tiếp tục cố gắng ở những năm học tiếp theo.
Trên đây là những giải pháp, cách làm mà trường THCS Bắc Cường đã thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Rất mong nhận được sự góp ý của các đồng chí Lãnh đạo, nhận được sự chia sẻ của các đồng chí đồng nghiệp để trường THCS Bắc Cường có thêm những kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường nhằm góp phần  cho chất lượng giáo dục của thành phố chuyển biến ngày càng tốt hơn.
 
* Đề xuất kiến nghị:
Với những giải phá trên tôi tin chắc rằng quy mô số lớp, số học sinh của trường THCS Bắc Cường sẽ tăng nhanh trong những năm học tới, qua hội nghị này trường THCS Bắc Cường gởi tới các đồng chí lãnh đạo thành phố: Sớm được đầu tư xây dựng bổ sung cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn phường (do dân số gia tăng cơ học nhanh). Tiếp tụ bổ sung thêm giáo viên đảm bảo đủ tỷ lệ theo quy định (năm học 2017-2018  tăng 3 lớp). 
 
Tạ Hương Giang - Hiệu trưởng trường THCS Bắc Cường
Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết





 

GIỚI THIỆU

Giới thiệu Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai

GIÁO DỤC THÀNH PHỐ LÀO CAI 20 NĂM, MỘT CHẶNG ĐƯỜNG                Cùng với những thành tựu về kinh tế-xã hội của thành phố Lào Cai, sau 20 năm tái lập thị xã tỉnh lỵ, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai đã đạt được những kết...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 602

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 46013

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1686452

Hình ảnh