Thứ hai - 16/03/2015 21:17
Những ngày đầu tiên dạy mô hình mới nhà trường gặp nhiều khó khăn:
- Đối với giáo viên đang dạy theo mô hình đại trà, trước một sự thay đổi bao giờ cũng đặt ra nhiều khó khăn và trở ngại: Kinh nghiệm dạy học của giáo viên chưa nhiều, GV còn lúng túng trong việc trang trí lớp và tổ chức dạy học
- Bước đầu học sinh còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào hoạt động nhóm, đặc biệt là học sinh có lực học trung bình, yếu, thiếu tự tin trong giao tiếp.
Học sinh được phát huy tính tích cực, chủ động, tinh thần hợp tác, chia sẻ trong nhóm, được rèn luyện cách học, cách tư duy, được tự học, hoạt động, trải nghiệm, hợp tác từ đó có được năng lực mới (kiến thức, kĩ năng, các phẩm chất, yếu tố khác của năng lực). Giáo viên chỉ tư vấn, hỗ trợ, tổ chức quá trình tự học của HS. Lối dạy học này tạo điều kiện đẩy mạnh đổi mới PPDH và các hình thức dạy học trên cơ sở tổ chức các hoạt động phát huy tính tích cực chủ động, khả năng tự học của HS.
Môi trường GD thân thiện hơn, tạo điều kiện tốt cho các em phát triển, thể hiện mình trong môi trường GD mới. Các em có điều kiện nói lên suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình. Đặc biệt, các em biết hỗ trợ, tư vấn cho nhau, góp ý cho nhau cùng tiến bộ, tinh thần trách nhiệm của các em vì tập thể tốt hơn. Các em có ý thức chia sẻ, hợp tác tốt.
Không chỉ có GV, HS thay đổi cách dạy- cách học, mô hình học mới cũng làm thay đổi cả cách nhìn nhận của phụ huynh đối với việc học tập của con em. Mới đầu phụ huynh còn e ngại với PP học mới nhưng rồi quen dần. PH tích cực phối hợp, hỗ trợ GV trong các hoạt động của trường, lớp và cùng con học tập ở nhà.
Tôi tin tưởng rằng với quyết tâm, cố gắng của CB,GV, HS nhà trường, mô hình trường học VNEN sẽ không còn là một thách thức, trở ngại đối với thầy và trò trường TH Nguyễn Bá ngọc. Nhà trường tiếp tục đi lên bằng chính mô hình học mới này.
Tác giả bài viết: Lồ Thị Hóa