Trang nhất » Tin Tức » Giới thiệu » Phòng GD&ĐT thành phố

This is an example of a HTML caption with a link.

Nhân rộng mô hình VNEN tại trường TH Nguyễn Bá Ngọc- TP Lào Cai

Thứ hai - 16/03/2015 21:27
    Song với quyết tâm cao của Ban Giám hiệu, sự nhiệt tình có trách nhiệm của đội ngũ và chất lượng đại trà bền vững là những yếu tố thôi thúc nhà trường quyết định lựa chọn nội dung nhân rộng theo mô hình VNEN từ khối 1- khối 5 (tổ chức lớp học; trang trí lớp học; áp dụng phương pháp dạy- học; thiết kế tài liệu học tập theo VNEN ở một số tiết, một số môn).  với phương châm làm đâu chắc đấy và mục tiêu nhân rộng có chọn lọc, vừa sức và lồng ghép giáo dục kĩ năng sống.

      Nhà trường đưa ra một số giải pháp then chốt: nội dung nhân rộng mô hình VNEN và kế hoạch năm học của trường, tổ chuyên môn và phổ biến và quán triệt nhiệm vụ năm học đến CBQL, GV, NV và cha mẹ học sinh nhằm nắm chắc tinh thần đổi mới. Trước tiên, Hiệu trưởng phải thực sự là nòng cốt chuyên môn, đi đầu trong các hoạt động đổi mới, thiết kế và dạy ở một số tiết, một số hoạt động cho GV dự làm nổi bật cách hướng dẫn, gợi mở cho HS đặt câu hỏi và bày tỏ ý kiến, quan điểm; cách điều hành nhóm của HS, cách GV kiểm soát hoạt động nhóm tự học đặc biệt là HS yếu. Sau đó cùng cốt các nhà trường phân tích tài liệu, tiết dạy rồi mới có chỉ đạo, thống nhất nội dung, cách thiết kế tài liệu học tập và các bước lên lớp. Trong buổi SHCM, tập huấn lại các bước cơ bản và đưa ra KK cần tháo gỡ khi áp dụng nhân rộng mô hình VNEN; liên hệ với trường trong dự án mượn tài liệu HD VNEN để tham khảo; tổ chức chuyên đề cấp trường với 2 tiết Tập đọc lớp 5 và Toán lớp 3, sau đó áp dụng chuyên đề tại các lớp cho đến khi GV và HS đã thực hiện được mới tiếp tục CĐề LTVC, TNXH,....
      Tổ chức cho GV đi dự giờ học tập kinh nghiệm các trường trong dự án. Sắp xếp thời gian cho GV đi dự giờ lẫn nhau, khuyến khích GV làm tốt, tiết học tốt, hoạt động tốt theo hướng“ vết dầu loang”. Khi tư vấn giúp đỡ GV rất linh hoạt có thể dự giờ nhanh chỉ một hoạt động hoặc dự giờ song song các lớp cùng khối giúp GV đảm bảo các bước cơ bản, làm nổi bật bản chất của mô hình VNEN là: Coi quá trình tự học của HS là trung tâm HĐGD, GV là người hướng dẫn, đồng hành với HS, giúp HS tự tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức thông qua kĩ năng tương tác đa chiều. Duy trì việc kiểm tra nhanh và tập trung vào nội dung lựa chọn nhân rộng. Bằng một số giải pháo tích cực CBQL, GV nhà trường đã  biết lựa chọn và áp dụng mô hình VNEN vào day- học khá tốt; 100% GV tự thiết kế và dạy- học theo mô hình VNEN; 100 % HS tích cực, chủ động trong các hoạt động học tập, có kỹ năng chia sẻ và tự học, mạnh dạn tổ chức nhiều hoạt động ứng dụng, thực hành và tích hợp giáo dục kĩ năng sống như: Chương trình Cho em cuộc sống tươi đẹp, giao lưu Khám phá khoa học,...
 
 

 
     Từ việc làm như trên HS được phát huy năng lực, bộc lộ bản thân. Cha mẹ HS và cộng đồng "vào cuộc" nhiệt tình, ủng hộ về vật chất và tinh thần để trường nhân rộng mô hình này. Đó là sự chuẩn bị khá kĩ cho sự thay đổi.
           Năm 2014- 2015, để đáp ứng nhu cầu xã hội và chủ trương đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, trường TH Nguyễn Bá Ngọc- TP Lào Cai có tổng số CBQL, GV, NV: 24 người và 14 lớp với 460 học sinh trong đó có 60 học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ thuộc Trung tâm Bảo trợ xã hội và nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác. Song với sự quyết tâm thay đổi, nhà trường đã tuyên truyền bàn bạc và tư vấn cho cha mẹ học sinh hiểu về lợi ích của dạy- học theo mô hình VNEN và được sự đồng thuận cao tiến hành triển khai đồng loạt nhân rộng toàn diện việc dạy học theo mô hình VNEN từ khối 2- khối 5 đồng thời tự nguyện mua tài liệu hướng dẫn dạy- học theo mô hình VNEN. Đó là sự thay đổi lớn trong suy nghĩ, hành động CBQL, GV và cha mẹ học sinh nhằm "đi tắt đón đầu" chuẩn bị cho việc thay sách giáo khoa vào năm sau.

 

 
          Việc dạy học không chỉ tổ chức cho học sinh tự học, chiếm lĩnh kiến thức, kĩ năng mà GV còn tập trung hình thành phẩm chất năng lực của người học, tổ chức nhiều hoạt động giáo dục tích hợp liên môn dưới nhiều hình thức tham quan dã ngoại, trải nghiệm thực tế, học ngoài trời "2 trong 1, 3 trong 1", tích hợp giáo dục kĩ năng sống, bảo vệ môi trường, An toàn giao thông, giáo dục chủ quyền biển đảo,.. vào giờ học ngoại khóa, các câu lạc bộ, chuyên mục qua bảng tin, giờ chào cờ, sinh hoạt lớp góp phần giáo dục giá trị sống, đề cao giá trị làm người với những khát vọng và lòng nhân ái. Qua đó học sinh được chia sẻ, bày tỏ ý kiến của mình, những cảm nhận về cuộc sống, xã hội đang từng ngày đổi thay. Việc nhân rộng mô hình VNEN đã được áp dụng trong công tác quản lí xây dựng mô hình tự quản của giáo viên gồm chủ tịch hội đồng, các phó chủ tịch hội đồng và các ban đối ngoại, chăm sóc sức khỏe đời sống, Ứng dụng công nghệ thông tin gắn với đổi mới phương pháp dạy học. Ngay cả công tác vận động tuyên truyền và phối hợp với cha mẹ học sinh thì mô hình VNEN cũng được phát huy tốt, từng hoạt động của nhà trường, của lớp đều có sự vào cuộc mạnh mẽ của các ban cha mẹ học sinh tương ứng với từng việc. Tất cả các công việc đến ý tưởng đều được cha mẹ bàn bạc và chung tay góp sức với tinh thần trách nhiệm cao, chắc chắc việc nhân rộng dạy- học theo mô hình VNEN đạt hiệu quả tốt. Từ đó, nhà trường đã loại bỏ những rào cản xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, tâm huyết sẵn sàng thay đổi, góp phần thực hiện tốt chủ trương đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nước nhà.

Tác giả bài viết: Trần Thị Liên - Hiệu trưởng TH Nguyễn Bá Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết





 

GIỚI THIỆU

Giới thiệu Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai

GIÁO DỤC THÀNH PHỐ LÀO CAI 20 NĂM, MỘT CHẶNG ĐƯỜNG                Cùng với những thành tựu về kinh tế-xã hội của thành phố Lào Cai, sau 20 năm tái lập thị xã tỉnh lỵ, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai đã đạt được những kết...

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 15

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 14


Hôm nayHôm nay : 524

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 18962

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1592449

Hình ảnh